Mãn kinh sớm: Nhận biết và khắc phục sớm để chồng không “chán cơm thèm phở”

Mãn kinh sớm khiến chị em phụ nữ phải đối diện với nhiều vấn đề xấu như trên mặt xuất hiện nếp nhăn, sạm da, nám má… kèm theo các biểu hiện như đau đầu, mất ngủ, dễ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, loãng xương… Ngoài ra, chúng còn là "thủ phạm" khiến chị em mất hứng thú trong chuyện chăn gối. Vì vậy, nhận biết sớm các dấu hiệu của mãn kinh sớm để biết cách phòng ngừa là điều chị em cần biết.

Dấu hiệu của mãn kinh sớm

Các dấu hiệu của mãn kinh sớm có thể bao gồm:

  • Các chu kỳ kinh nguyệt không đều, thưa dần, có màu bất thường.
  • Nóng bừng (cảm giác ấm nóng đột ngột lan tỏa ở phần thân trên gồm vùng ngực, cổ và mặt).

Những triệu chứng này là một dấu hiệu cho thấy buồng trứng đang sản xuất ít estrogen hơn.

Cùng với các triệu chứng trên, một số phụ nữ có thể gặp phải các tình trạng sau:

  • Khô âm đạo (âm đạo cũng có thể trở nên mỏng hơn và kém linh hoạt hơn).
  • Kích thích bàng quang hay sự mất kiểm soát bàng quang (không tự chủ).
  • Thay đổi cảm xúc (khó chịu, thay đổi tâm trạng, trầm cảm nhẹ).
  • Da khô, mắt khô hoặc miệng khô.
  • Mất ngủ.
  • Giảm ham muốn tình dục.
Kinh nguyệt thất thường là một trong những dấu hiệu của mãn kinh sớm. Ảnh: Internet

Cách phòng ngừa mãn kinh sớm

Mãn kinh sớm do nhiều nguyên nhân gây ra mà lý do chính là cơ thể bị thiếu hụt nội tiết tố nữ. Ngoài yếu tố di truyền, mãn kinh sớm còn do thói quen ăn uống không lành mạnh căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến sức khỏe suy giảm. Để phòng ngừa mãn kinh sớm, phụ nữ nên thực hiện những điều sau đây:

Bổ sung thực phẩm giàu estrogen

Estrogen được cơ thể sản sinh tự nhiên từ buồng trứng giúp cơ thể giữ được lượng nước cần thiết, phân bố mỡ dưới da đều đặn khiến da hồng hào, mềm mại, thân hình thon gọn, mái tóc mượt mà, khỏe mạnh. Phụ nữ sau tuổi 30, estrogen bắt đầu có chiều hướng suy giảm tác động xấu đến cơ thể gây ra nhiều khó chịu.

Bổ sung sản phẩm giàu Estrogen để ngăn chặn mãn kinh sớm. Ảnh: Internet

Estrogen có nhiều trong các thực phẩm như đậu nành, đậu phộng và hạt lanh… Các sản phẩm từ đậu nành chứa một lượng lớn isoflavone, giúp cơ thể sản sinh hormone estrogen, đào thải tế bào chết, kéo dài sinh lực và vẻ đẹp của người phụ nữ.  

Tập thể dục nhẹ nhàng

Vận động có vai trò quan trọng trong duy trì cân bằng nội tiết và làm chậm quá trình mãn kinh. Để tránh cơn “ác mộng” mang tên mãn kinh sớm, phụ nữ cần tập thể dục nhẹ nhàng. Chị em không nên thực hiện các bài tập nặng mà chỉ cần đi bộ nhanh khoảng 30 phút mỗi ngày.

Tránh stress

Cuộc sống hiện đại với việc chăm sóc gia đình, công việc khiến phụ nữ thường xuyên bị stress. Đây là một điều tồi tệ bởi khi căng thẳng có thể khiến cơ thể giải phóng các hormone gây ra các triệu chứng mãn kinh. Điều này cũng làm ức chế miễn dịch, gây ra trầm cảm và lo âu, góp phần dẫn đến bệnh béo phì và thậm chí có thể gây ra bệnh tim.

Vì vậy, hạn chế stress là cách tốt nhất để kéo dài thời kì xuân sắc và đảm bảo sức khỏe được tốt nhất.

Stress khiến cơ thể giải phóng các hormone gây ra các triệu chứng mãn kinh sớm. Ảnh: Internet

Tránh khói thuốc lá

Trong thuốc lá có nhiều hóa chất như nicotin, cyanid, và cacbon monoxit. Nhiều tài liệu y học cho rằng, khói thuốc là một trong những nguyên nhân thúc đẩy mãn kinh đến sớm hơn. Vì vậy cần hạn chế tiếp xúc với khói thuốc lá để giảm bớt nguy cơ tăng tốc độ suy giảm chức năng buồng trứng.

Gửi câu hỏi

Chúng tôi cam kết bảo mật thông tin cá nhân của bạn.